วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การใช้แสงหน้าต่าง (แสงข้าง)

แสงหน้าต่าง หรือแสงที่เข้าทางด้านข้าง (Window light)

เมื่อเราถ่ายภาพไปนาน ๆ บางครั้งการให้แสงเข้าทางข้างหน้า (ถ่ายตามแสง) อย่างเดียว อาจทำให้ภาพของเราออกมาในลักษณะเดียวกันหมด พอดูไปมาก ๆ อาจเริ่มเบื่อได้

ดังนั้น สำหรับการถ่ายภาพโดยใช้แสงธรรมชาติ จึงต้องมีการพลิกแพลง หาทิศทางแสงใหม่ ๆ เพื่อทำให้ภาพมีความแตกต่างมากขึ้น อาจใช้เทคนิคการถ่ายย้อนแสง แสงข้าง แสงสะท้อน เป็นต้น

ทิศทางแสงในการถ่ายภาพที่นิยม
- ถ่ายตามแสง
- ถ่ายย้อนแสง
- ถ่ายโดยใช้แสงด้านข้าง

สำหรับเนื้อหาในวันนี้ เราจะมาพูดคุยเกี่ยวกับ แสงหน้าต่าง หรือ แสงข้าง ซึ่งเป็นแสงที่เข้ามาเพียงด้านเดียวจากหน้าต่าง ภาษาอังกฤษเรียกว่า Window Light การถ่ายแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์อะไรเพิ่มเติม การจัดแสงก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร รวมทั้งสามารถสร้างความแตกต่างในภาพได้ดี (คือถ่ายแบบแสงตรง ๆ มาเยอะแล้ว) ทำให้ภาพมีความน่าสนใจมากขึ้น . . . .

แสงพุ่งเข้ามาจากด้านขวาของภาพ บริเวณอื่นจะออกมืดๆ 

เทคนิคนี้ทำได้โดยการมองหาสถานที่ซึ่งมีแสงเข้ามาด้านเดียว เช่น หน้าต่าง ประตู หรือว่าช่องแสงอะไรก็ได้ ซึ่งเป็นสถานที่ที่บีบแสงเข้ามาจากทิศทางเดียว สำหรับภาพด้านบน เป็นแสงที่ส่องเป็นลำออกจากประตูทางด้านขวาของภาพนะครับ

จากนั้นเราก็จัดให้แสงเข้าทางด้านข้างของนายแบบนางแบบที่เราต้องการถ่าย (ส่วนมากจะเป็นนางแบบ) เนื่องจากว่าการถ่ายในลักษณะนี้ แสงจะรวมเข้ามาบริเวณกลางภาพมาก ส่วนบริเวณด้านข้างของภาพจะเป็นสีเข้ม หรือมืดกว่า ดังนั้น ขณะที่เราถ่ายภาพ ถ้าเราใช้ระบบวัดแสงแบบเฉลี่ยทั้งภาพ จึงต้องทำการชดเชยแสงไปทางด้านลบ เพื่อไม่ให้ภาพที่ออกมาสว่างเกินไป สำหรับภาพด้านบน ผมชดเชย -0.67 eV ครับ

สำหรับระบบวัดแสงแบบเฉลี่ยหนักกลาง อาจไม่ต้องมีการชดเชยแสง หรือชดเชยเพียงเล็กน้อยก็พอ ส่วนการวัดแสงเฉพาะจุด ก็ให้ล็อคค่าแสงที่ใบหน้าของนายแบบนางแบบ (กดปุ่ม * บนกล้อง) หรือถ้าใช้โหมด M อยู่ ก็ให้ใช้จุดที่ใบหน้าของตัวแบบ และหมุนปรับค่าแสงให้พอดีที่ใบหน้านะครับ

ระบบวัดแสงเฉลี่ย ชดเชยแสง -1.00 eV

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ทิศทางแสงที่แตกต่างจากการถ่ายตามแสง ซึ่งภาพจะมีลักษณะแปลกตา ดูน่าค้นหายิ่งขึ้น (คือจะสว่างแค่บางส่วนของหน้า เห็นสันจมูกชัดเจน) ภาพลักษณะนี้ บริเวณของของภาพจะมืดกว่า คล้าย ๆ เป็นกรอบของภาพตามธรรมชาติ ส่วนเสื้อผ้าที่ใส่ ก็จะเห็นเป็นลอนสวยงาม พอดีภาพที่นำมาแสดง เป็นเสื้อสีดำนะครับ เลยมองไม่ค่อยจะเห็นรอยย่นบนเสื้อ

ระบบวัดแสงเฉลี่ย ชดเชยแสง -0.33 eV

นอกจากนี้ อาจมีการใช้รีเฟล็กซ์ หรือการฟิลแฟลชช่วยก็ได้ในบางสถานการณ์ ซึ่งผมก็มีบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้มากพอสมควร ลองย้อนกลับไปอ่านดูได้นะครับ

* ถ้าชอบเทคนิคการถ่ายภาพ และรูปที่ผมถ่าย ช่วยทวีต และแชร์ใน G+ หรือเฟซบุ๊ค หรือ IG ด้วยนะครับ (แชร์ได้เต็มที่)
* ผมจะพยายามเขียนเทคนิคการถ่ายภาพเท่าที่ศึกษามา และประสบการณ์ส่วนตัวในการถ่ายสถานการณ์ต่าง ๆ ด้วยภาษาที่ง่าย ๆ เพื่อให้เพื่อน ๆ ถ่ายภาพออกมากันสวย ๆ นะครับ http://blog.suaythep.com  (จำง่าย ๆ บล็อก.สวยเทพ.คอม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น