วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ซื้อเลนส์ให้คุ้มค่า

การเลือกซื้อเลนส์ให้เหมาะกับความต้องการ และคุ้มค่าที่สุด

ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับว่า "เลนส์ที่คุ้มค่า" ไม่ใช่ เลนส์ที่ถูกที่สุดนะครับ เลนส์ที่คุ้มค่า หมายถึง เลนส์ที่เราซื้อมาแล้วได้ใช้บ่อย ๆ และให้ภาพที่ตอบสนองกับความต้องการเฉพาะอย่างของเราได้ (ดูแล้วเราพอใจ) ถึงแม้จะราคาสูงหน่อย แต่ว่าถ้าได้ใช้เรื่อย ๆ ก็ถือว่าคุ้มนะครับ . . . ยกตัวอย่าง บางคนอาจซื้อกล้องระดับฟุลเฟรมมา แล้วก็มีเลนส์ 35 มม. ตัวเทพตัวเดียว ติดกล้อง แล้วทุก ๆ วันก็เอากล้องกับเลนส์ตัวนี้ ถ่ายทุกอย่าง อย่างนี้เรียกว่าคุ้มค่าสุด ๆ ครับ . . .

หลายปีที่ผ่านมา ผมมักเจอเพื่อน ๆ ที่เล่นกล้องถามบ่อย ๆ ว่า "ซื้อเลนส์อะไรดี" และทุกครั้ง ก็ต้องถามกลับไปว่า "จะเอาไปถ่ายอะไรล่ะ" นั่นแหละครับ มันตอบยากจริง ๆ ดังนั้น ผมจึงเอาสิ่งนี้มาเขียนเป็นบล็อกไว้เลยครับ ทีหลังถ้ามีคนถามอีก ผมจะได้ฟอร์เวิร์ดลิงค์ ส่งให้ทันทีอย่างรวดเร็ว (ไม่ต้องอธิบายเรื่องเดิมซ้ำหลาย ๆ ครั้ง)

สำหรับข้อมูลด้านล่าง ผมแนะนำเฉพาะเลนส์แคนนอนนะครับ ทั้ง EF และ EF-S ส่วนเลนส์ Nikon เนื่องจากเคยใช้อยู่ไม่กี่เลนส์ จึงอาจแนะนำไม่ได้ตรงจุดเท่าใดนัก แต่หลักทั่ว ๆ ไปก็คล้าย ๆ กันครับ

* ถ้าชอบถ่ายวิว
แนะนำเลนส์ไวด์นะครับ 10-22, 17-40, 16-35, 14 mm.

* ถ้าชอบถ่ายแฟน (หรือไม่ใช่แฟน) เอาเป็นว่าข้อนี้รวมถึงสาว ๆ ทั้งหมดแล้วกัน
เลนส์ฟิกซ์ระยะ 85 หรือ 135 เลนส์ 2 ระยะนี้ถ่ายคนออกมาสวยที่สุด

* ถ้าชอบแอบถ่ายจากระยะไกล แบบไม่ให้ซุ่มให้เสียง
เลนส์เทเล่ 55-250, 70-200 มี 4 ตัวให้เลือกครับ ไม่ว่าจะเป็น f/4 หรือ f/2.8 ทั้งแบบ IS (กันสั่น) และไม่มีกันสั่น (ความจริงระบบกันสั่น มันไม่ได้ป้องกันการสั่นนะครับ มันเป็นระบบชดเชยการสั่น แต่คนไทยเรียกติดปากครับ)

* ถ้าชอบถ่ายจากระยะเผาขน แล้วพูดคุยสนทนาไปในตัว ทำความคุ้นเคยกันไปด้วย แบบว่าถ่ายไปคุยไป
แนะนำเลนส์ไวด์นะครับ 10-22, 17-40, 16-35 หรือจะเลนส์นอร์มัลก็ได้ เช่น 17-55, 24-70, 24-105 เป็นต้น

* ถ้าชอบถ่ายทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่จิ้มฟันยันเรือรบ
เลนส์อเนกประสงค์ เช่น 18-200, 28-300 หรือถ้าตัวนี้หนักไป ก็อาจใช้ 24-105

* ถ้าชอบถ่าย Street แบบเน้นคุณภาพดีๆ แนะนำให้ใช้เลนส์ฟิกซ์ 35 f/1.4L นะครับ

* ถ้าชอบถ่ายมาโคร แบบเน้นๆ เลย ก็ใช้เลนส์ macro 100 f/2.8 มีตัวไฮบริด (ระบบชดเชยการสั่น 2 ทิศทางตัวแรกของโลก) แล้วก็ตัวธรรมดาที่ราคาถูกลงมา เลือกเอาครับ

EF 100 f/2.8L IS macro 

ผมระบายสีไว้นะครับ สีแดงหมายถึงสำหรับกล้องที่มีเซนเซอร์ขนาด APS-C ส่วนถ้าไม่มีสีระบาย หมายถึงเลนส์สำหรับกล้อง Full Frame นะครับ

ที่กล่าวด้านบน เป็นการเลือกซื้อคร่าว ๆ เพื่อเป็นข้อมูลการตัดสินใจสำหรับผู้เริ่มต้นเท่านั้นนะครับ สำหรับผู้ที่ถ่ายภาพมานานแล้ว จะรู้ดีว่า ตัวเองชอบอะไร และเลือกซื้อได้ตอบสนองความต้องการที่สุดนะครับ ยังไงไปลองเลนส์ที่ร้านกล้องดูได้ครับ แล้วเราชอบตัวไหน ค่อยซื้อมาใช้ครับ . . .

สำหรับตัวผมเอง สมัยเริ่มเล่น DSLR ใหม่ ๆ ใช้วิธีซื้อหนังสือมาอ่าน (ทุกเล่มเลย) ซึ่งในสมัยโน้น หนังสือถ่ายภาพภาษาไทยมีไม่กี่เล่มครับ จากนั้นก็ลองซื้อมาใช้หลาย ๆ ตัว แล้วก็มีเพื่อน ๆ แนะนำ แล้วในที่สุด ก็ได้เลนส์ที่เหมาะกับตัวเองครับ . . . (เปลี่ยนไป ๆ มา ๆ บ่อยมาก)

* ถ้าชอบเทคนิคการถ่ายภาพ และรูปที่ผมถ่าย ช่วยทวีต และแชร์ใน G+ หรือเฟซบุ๊คด้วยนะครับ
* ผมจะพยายามเขียนเทคนิคการถ่ายภาพเท่าที่ศึกษามา และประสบการณ์ส่วนตัวในการถ่ายสถานการณ์ต่าง ๆ ด้วยภาษาที่ง่าย ๆ เพื่อให้เพื่อน ๆ ถ่ายภาพออกมากันสวย ๆ นะครับ blog.suaythep.com แชร์ด้วยใจ. . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น