วันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

แสงผีตากผ้าอ้อม

ผีตากผ้าอ้อม

ได้มีโอกาสคุยกับเพื่อนที่เป็นเซียนถ่ายภาพ เค้าคุยให้ฟังว่า แสงผีตากผ้าอ้อมนี่ถ่ายภาพออกมาสวยที่สุด วันนี้เลยหาข้อมูลมาฝากเพื่อน ๆ


แสงผีตากผ้าอ้อม เป็นปรากฏการณ์ของแสงอาทิตย์ที่เห็นเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะทางทิศตะวันตกในเวลาหัวค่ำของบางวัน แสงที่เห็นจะมีสีส้มแดง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแสงสีขาวที่ถูกโมเลกุลของอากาศ แยกเป็นหลายสี แล้วแผ่กระจายไปในทิศทางต่าง ๆ แสงที่มีความยาวคลื่นสั้น เช่น แสงสีน้ำเงินจะแผ่กระจายสู่ท้องฟ้ามาก จึงทำให้ฟ้ามีสีน้ำเงิน แต่แสงที่มีคลื่นยาว เช่น แสงสีแดงจะถูกบรรยากาศทำให้แผ่กระจายน้อยจึงส่องมาเข้าตา โดยเฉพาะขณะดวงอาทิตย์ อยู่ใกล้ขอบฟ้าจึงเห็นดวงอาทิตย์มีสีแดง เมื่อดวงอาทิตย์อยู่ต่ำกว่าขอบฟ้าเล็กน้อย แสงสีแดงจะยังส่องมาทิศทางเดิม คือ เกือบจะเป็นแนวเดียวกับแสงแดดส่องมาที่โลก แสงสีแดงส่วนนี้เองที่สะท้อนมาเข้าตาอีกต่อหนึ่ง โดยฝุ่นละอองและโมเลกุลของอากาศที่อยู่ทางทิศตะวันตก ปรากฏเป็น "แสงผีตากผ้าอ้อม" ซึ่งจะเห็นอยู่ได้นานประมาณครึ่งชั่วโมง

ชื่อเรียกอย่างอื่น คือ แสงโพล้เพล้ แสงพลบค่ำ หรือแสงสนธยา

ใครที่เล่นกล้องอยู่ ลองใช้จังหวะนี้ถ่ายภาพดูนะครับ จะสามารถเล่นสีได้มากเลย ยังไงลองปรับเปลี่ยนค่า WB หลาย ๆ ค่าดูนะครับ แต่ละอย่างจะให้สีออกมาที่แตกต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น