วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Canon S120

กล้อง Canon PowerShot S120

วันนี้เราจะมารีวิวกล้องคอมแพค Canon PowerShot S120 ซึ่งเป็นกล้องคอมแพคที่มีเซนเซอร์ใหญ่กว่ากล้องคอมแพคธรรมดาทั่วไป ซึ่งรุ่นที่มีเซนเซอร์ใหญ่นี้ ก็มีเพียงตระกูล S กับตระกูล G เช่น G12, G15, G16 เท่านั้น

ถ่ายดอกบัว ด้วย Canon S120

ชื่อเต็ม ๆ ของกล้องตัวนี้คือ Canon PowerShot S120 เป็นกล้องตระกูล S ต่อเนื่องจาก S90, S95, S100, S110S120 จริง ๆ แล้วผมใช้กล้องตระกูลนี้มาตั้งแต่ S45 เมื่อวานนี้เปิดภาพเก่า ๆ 10 กว่าปีที่แล้วมาดู ก็ถือว่าสวยใช้ได้ กล้องรุ่นนี้เป็นกล้องที่มีเซนเซอร์ขนาด 1/1.7 นิ้ว ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในตระกูลกล้องคอมแพค (ซึ่งเท่ากับกล้องตระกูล G เช่น G11, G12, G15G16) เอาล่ะครับ พอทราบข้อมูลคร่าว ๆ ของกล้องกันแล้ว

เนื่องจากท้องฟ้าสวยมาก วันนี้เราจะไปวัดด่านกัน อยู่ถนนรัชดาภิเษก เลียบแม่น้ำเจ้าพระยานะครับ ใกล้กับสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ก่อนถึงนิดเดียว

วัดด่าน วันฟ้าใส

วันนี้โหมดที่ใช้มี 3 โหมดคือ โหมด Full Auto (สีเขียว), โหมด P (แล้วชดเชยแสงไปทางลบหรือบวก) และโหมด HDR (High Dynamic Range)


เข้าไปในวัดปั๊ป เจอจุดนี้ ขอลองถ่ายย้อนแสงแบบเต็ม ๆ หน่อย อันนี้ใช้โหมดสีเขียว (อัตโนมัติทั้งหมดไปเลย) ลองดูซิว่า ถ้ากดลูกเดียว ไม่ปรับอะไรเลย ภาพจะออกมายังไง

ภาพก็ออกมาโอเคนะ สวยใช้ได้

ลองถ่ายหลาย ๆ มุมดูบ้าง

การพลิกกล้อง เอียงกล้อง ถ่ายในท่าต่าง ๆ นั้น ทำได้สบายกว่า DSLR เยอะครับ เพราะเบา ไม่หนัก แล้วก็ไม่ต้องมองผ่านช่องมองภาพด้วย ดูจาก LCD ได้เลย


อันนี้เข้าไปไหว้พระใหญ่ แต่เนื่องจากที่วัดเอาผ้าใบสีประหลาด ๆ มาขึงบังแดดไว้ บริเวณนั้นสีจึงเพี้ยนไปหมด สีก็ออกมาอย่างในรูปนี่แหละครับ (ระบบออโต้)


เนื่องจาก S120 เป็นกล้องคอมแพค ดังนั้นจะไปหวังการละลายฉากหลังอะไรต่าง ๆ ไม่ค่อยได้อยู่แล้ว ดังนั้น จึงต้องเล่นกับมุมมอง ที่แปลกตา พยายามหาทั้งฉากหน้าและฉากหลังแปลก ๆ มาใช้ เพื่อทำให้ภาพดูน่าสนใจขึ้น (นิดนึง)

พยายามใช้ใบไม้ และสิ่งต่าง ๆ ช่วยเสริม

ถ่ายไปถ่ายมา เก็บบรรยากาศการหล่อเทียนพรรษาให้ชมก่อนดีกว่า

อันนี้เป็นแท่งหล่อเทียน

มีหม้อต้มเทียนอยู่ตรงกลาง 

อันนี้ใส่ไส้เทียนไว้ตรงกลาง เอาไว้จุด

วิธีการ เราใช้เหรียญเทียนตามปีเกิดเรา

มีให้เลือกทุกปีนะครับ

แบบเป็นแท่งก็มี

นี่เป็นอุปกรณ์ตักเทียนมาหล่อ

ก่อนจะโยนเทียนไปหลอมในหม้อ เขียนชื่อ-นามสกุลก่อน

อันนี้หลวงพี่มาแนะนำขั้นตอนนะขอรับ

นี่เป็นอุปกรณ์ตักเทียนหลอมเหลวมาเทลงไปในที่หล่อเทียน

อีกมุมหนึ่ง

เอาล่ะครับ ไปชมบรรยากาศการหล่อเทียนมาพอสมควรแล้ว คราวนี้ผมจะลุยกลางแดด (เปรี้ยงๆ) ไปทดสอบกล้อง S120 นะครับ


นี่เป็นภาพถ่ายกลางแจ้งสุด ๆ เลยนะครับ สีสดสวยดี เนื่องจากเราใช้กล้องคอมแพค คุณภาพจะสู้ DSLR ไม่ค่อยได้ ดังนั้นจึงต้องทำมุมมองให้แปลกตานิดหน่อย อันนี้ผมถ่ายจากมุมต่ำนิดหน่อยนะครับ (แต่อยู่นานไม่ไหว พื้นร้อนมาก)


ภาพนี้เปลี่ยนโหมดเป็น HDR เพื่อเปิดเงาต่าง ๆ ที่มืดเกินไปให้หมดทุกแห่ง ภาพก็ดูสีสดสวยดี ภาพชัด คม เหมาะสำหรับการลงโซเชียลเน็ตเวิร์กได้สบาย ๆ

ถ่ายจากระยะไกลเข้ามา

ยิงให้ติดบ้านทรงไทยและสะพานแขวนด้วย

มาถ่ายอีกด้าน

ใช้ระยะเทเลถ่ายนะครับ ให้ติดหัวยักษ์ด้านหลัง

พยายามให้ติดหัวยักษ์ด้านหลังอีกภาพ

สีออกมาสดใสดี นี่ใช้ระบบ Auto หมดนะครับ



อันนี้ลงไปนั่งถ่ายเกือบติดพื้น เพื่อให้ภาพอลังการนิดหน่อยเท่าที่สามารถทำได้

หลังจากที่ใช้ถ่ายมาหลายวันแล้ว และถ่ายกันอย่างเต็มที่ ทุกซอก ทุกมุมภายในวัดแล้วนะครับ ผมเขียนสรุปข้อดี ข้อด้อยของกล้อง Canon S120 ไว้ตรงนี้เลยนะครับ

ข้อดีกล้อง PowerShot S120
- เบา สบาย ไม่หนัก
- ซูมได้หลายระยะในตัวเลย
- มีจอหลัง สามารถถ่ายในมุมแปลก ๆ ได้ง่ายกว่า DSLR
- ระบบ Auto ทำงานได้ดี ให้ภาพสีสวย สดใส
- ระบบ Wifi Direct ถ่ายปั๊ป เอาภาพเข้ามือถือปุ๊ป และแชร์ได้เลย
- มีฟังก์ชั่นของเล่นพิเศษในกล้องเยอะ เช่น ฟิลเตอร์แต่งภาพในตัว โหมดดูดสี ฟิชอาย ถ่ายให้เหมือนของเล่น หรือจะเป็น HDR และอื่น ๆ อีกมากมาย

ข้อด้อย
- สถานที่ซึ่งมีแสงน้อย คาดหวังคุณภาพไม่ค่อยได้มาก แต่ก็ดีกว่ากล้องคอมแพคทั่วไปเยอะ
- ภาพไม่คมเท่ากล้อง DSLR ถ้าซูมเข้าไปมาก ๆ จะเห็นชัดเลย
- โฟกัสช้ากว่า DSLR ข้อนี้เป็นกับกล้องทุกประเภท ขนาดพวก Mirrorless ยังเทียบ DSLR ไม่ได้
- ละลายฉากหลังยาก หรือแทบจะทำไม่ได้เลย ดังนั้นถ่ายนางแบบ พริตตี้ แบบเน้น ๆ จะหวังอะไรไม่ค่อยได้

สรุปจากการไปถ่ายครั้งนี้ Canon PowerShot S120 นี่ ก็ถือว่าเป็นกล้องที่ถ่ายสบาย ถ่ายสวย เบา ๆ ไม่ต้องเหนื่อยมากเหมือนพกกล้องใหญ่ สามารถถ่ายในมุมมองแปลก ๆ ได้พอสมควร ถ่ายได้ทั้งระยะซูมและเทเล สบาย ๆ ถ้าเกิดเป็นสถานที่ที่แสงสว่างมากแล้ว ไม่มีปัญหาเลยครับ ถ่ายสวยไม่สวย อยู่ที่มุมมองของเราอย่างเดียวเลย แต่ถ้าจะถ่ายนางแบบหรือสาว ๆ แบบเน้น ๆ แบบสวยเทพ อันนี้คงต้องใช้ DSLR อย่างเดียวแล้วครับ . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น