วันอังคารที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ภาพซิลลูเอ็ต

หลังจากที่เราได้รู้จักแนวภาพ ซิลลูเอ็ต (Silhouette) ไปแล้วในบล็อกก่อนหน้านี้ของผม วันนี้เราจะมาถ่ายภาพแบบนี้กันครับ เนื้อหาในหน้านี้จะอธิบายการปรับค่ากล้อง การตั้งค่าต่าง ๆ อย่างละเอียดเลยนะครับ . . .

ยักษ์จินนี่

อ่อ ผมจะเน้นการปรับแบบง่าย ๆ นะครับ บางทีอาจไม่ตรงกับสูตรของเทพท่านอื่นนะครับ แต่จริง ๆ แล้ว หลักการพื้นฐานเหมือนกันครับ แล้วแต่ว่าใครจะมีวิธีการปรับที่แตกต่างกันอย่างไร


วิธีการตั้งค่ากล้อง เพื่อถ่ายภาพซิลลูเอ็ต (Silhouette) เบื้องต้น

ในการถ่ายซิลลูเอ็ต ผมใช้โหมด M นะครับ เพราะรู้สึกถ่ายง่ายกว่าโหมดอื่น ส่วนใครจะใช้โหมด Av หรือ Tv แล้วชดเชยแสงไปทางลบเยอะ ๆ ก็ได้นะครับ
  1. ปรับ ISO 100 เลยครับ เพราะไม่ต้องการให้เซนเซอร์มีความไวแสง
  2. รูรับแสง หรือ f ตามสะดวกเลยครับ ผมใช้ประมาณ 8 เพื่อให้ได้ระยะชัดลึก
  3. ความเร็วชัตเตอร์ อันนี้แล้วแต่สภาพแสงครับ ว่ามืดแค่ไหน แต่ส่วนมาก จะความเร็วสูงครับ ตั้งแต่ 1/800, 1/1000 ผมเคยถ่ายแบบ 1/2500 ด้วย ให้ลองถ่ายภาพนึง แล้วดูว่าสีฉากหลังสวยหรือยัง เพราะความเร็วชัตเตอร์ระดับนี้ กับการย้อนแสงพระอาทิตย์ตก ฉากหน้าดำปี๋ เป็นซิลลูเอ็ตแน่นอนครับ ปรับความเร็วชัตเตอร์เพื่อดูแค่สีฉากหลัง ปรับตามชอบเลยครับท่าน
  4. Picture Style หรือ Picture Control ใช้แบบสีสด ๆ ไปเลยครับ อาจเลือก Vivid หรือ Landscape โดยปรับเร่ง Saturation ของสีตั้งแต่ในกล้องเลยก็ได้ เร่งไปซักหลาย ๆ ขีดเลย ไม่ต้องกลัวสีหน้าคนเพี้ยน 
  5. WB ใช้สำหรับเล่นสีฉากหลังต่าง ๆ นะครับ ถ้าใช้ auto จะเลือกไม่ค่อยได้ ลองปรับเป็น Shade อาจได้ฟ้าสีออกแดง ๆ ส้ม ๆ หรือบางคนอาจลองใช้อย่างอื่นๆ ดูก็ได้

เทคนิคการถ่ายภาพซิลลูเอ็ตให้สวย

  • ถ่ายช่วงพระอาทิตย์ตก สวยที่สุด ปรับสีต่าง ๆ ได้มาก
  • ตัวแบบต้องชัดเจน มีท่าทาง
  • ถ้าเน้นถ่ายใบหน้า ควรหันข้าง เพื่อให้เห็นสันจมูก
  • ตัวแบบกระโดดทำท่ากลางอากาศ ก็สวยไปอีกแบบ
  • ฉากหลังต้องสวย องค์ประกอบดี สีสวย ลองเล่นกับ WB ดู เพื่อลองสีหลาย ๆ แบบ
  • บางที ต้นไม้ตายที่เหลือแต่กิ่ง ถ่ายคู่กับฉากหลังสีสวย ๆ ก็สามารถได้ภาพระดับเทพนะครับ


ข้อควรระวังในการถ่ายภาพซิลลูเอ็ต

จากประสบการณ์ที่อ่านข้อมูลมาจากเว็บ Pantip และ facebook เกี่ยวกับการถ่ายภาพ อยากเล่าข้อควรระวังให้ฟังในการถ่ายภาพประเภทนี้ครับ

เวลาถ่ายช่วงหัวค่ำ หรือกลางคืนควรไปกันหลาย ๆ คน เพราะช่วงหัวค่ำ หรือกลางคืนเป็นช่วงที่อันตราย ถ้าออกไปถ่ายคนเดียว แล้วไม่ดูอะไรเลย โดนปล้นมาเยอะแล้วครับ คือถ่ายไปต้องมองถนนไปนะครับ ลองคิดดูว่า ถ้าจู่ ๆ เราถ่ายภาพอยู่ แล้วมีคน หรือมอเตอร์ไซค์มาบอกว่า เอากล้องมาซิ จะทำยังไง . . . ดังนั้นให้ไปเป็นกลุ่มดีที่สุดครับ ไปลองอ่านประสบการณ์เรื่องเล่าใน Pantip เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ เยอะมาก ๆ ครับ ดังนั้นการที่เราถ่ายภาพเพื่อความบันเทิง ต้องควบคู่กับเรื่องความปลอดภัยด้วยครับ จึงอยากแชร์มา ณ ที่นี้ครับ

มีความสุขและสนุกกับการถ่ายภาพซิลลูเอ็ตนะครับ . . .

* ถ้าชอบเทคนิคการถ่ายภาพ และรูปที่ผมถ่าย ช่วยทวีต และแชร์ใน G+ หรือเฟซบุ๊คด้วยนะครับ
* ผมจะพยายามเขียนเทคนิคการถ่ายภาพเท่าที่ศึกษามา และประสบการณ์ส่วนตัวในการถ่ายสถานการณ์ต่าง ๆ ด้วยภาษาที่ง่าย ๆ เพื่อให้เพื่อน ๆ ถ่ายภาพออกมากันสวย ๆ นะครับ blog.suaythep.com แชร์ด้วยใจ. . .



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น