วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การใช้เจลสี เปลี่ยนบรรยากาศ

สวัสดีครับ วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์การถ่ายภาพโดยใช้เจลสีนะครับ ซึ่งเอาใช้ในการถ่ายภาพเพื่อให้ได้เอฟเฟ็กต์ที่แปลกตาออกไป หรือใช้สำหรับวันที่ท้องฟ้ามีแต่ฝนตกทุกวัน ไม่รู้จะออกไปถ่ายภาพแบบ outdoor กันยังไงนะครับ เอาฉากมาอันนึง แล้วใช้เจลสียิง ก็สามารถถ่ายภาพเพลิน ๆ สนุก ได้แล้วครับ


เจลสี จริง ๆ แล้ว เจลสีมีประโยชน์หลายอย่างนะครับ ไม่ว่าจะใช้สำหรับ การแก้แสงหลอดทังสเตน หรือฟลูออเรสเซนต์ (แล้วปรับค่า WB ในกล้องให้สอดคล้องกัน) เพื่อให้ภาพของตัวแบบที่ถ่ายออกมามีสีตรงตามธรรมชาติ (ส่วนฉากหลัง สีมันจะแปลก ๆ เพี้ยน ๆ ออกไป) สไตล์นี้เป็นอีกสไตล์หนึ่ง ที่เวลาเราถ่ายเยอะ ๆ จนหมดมุกแล้ว อาจนำมาเล่นได้

เจลสี (แบบแข็ง)

แต่ในบทความนี้ เราจะนำเจลสีมาใช้สำหรับเปลี่ยนสีพื้นหลัง (ฝาผนัง หรือฉาก) แบบง่าย ๆ เลย เพื่อใช้ทำภาพให้มีสีสันสดใสสวยงามกันนะครับ คือในบล็อกของผม เน้นถ่ายเพื่อความบันเทิงเป็นหลักครับ ส่วนเรื่องการใช้เจลสีเพื่อแก้แสง ผมจะอธิบายในโอกาสต่อไปนะครับ

อุปกรณ์ในการถ่ายภาพ

แน่นอน เราก็ต้องมีกล้อง (DSLR) ในที่นี้ใช้ EOS 5D Mark III และเลนส์ (ในที่นี้ใช้ EF 70-200 f/4L IS) แฟลชแยก (เช่น 580 EX II ถ้าจะให้ดี ควรมีแฟลชซัก 2 ตัวเพื่อให้ง่าย สำหรับยิงฉากตัวนึง และสำหรับยิงเข้าตัวแบบอีกตัวนึง) ตัวสั่งการแฟลช (ในที่นี้ใช้ Canon ST-E2) และก็ผนังสีขาว ๆ หรือไม่ก็แผ่นฟิวเจอร์บอร์ดสีขาว หรืออะไรก็ได้ที่มีสีออกขาว ๆ เพื่อทำเป็นฉากหลังนะครับ ท้ายสุดก็คือ เจลสี ซึ่งจริง ๆ ไม่ใช่เจลนิ่ม ๆ นะครับ แต่เป็นก้อนพลาสติก หรือแผ่นพลาสติกที่ทนความร้อนจากการยิงแฟลชสีต่าง ๆ หาซื้อจากอเมซอน หรือตามพันธุ์ทิพย์ เยาฮัน (ฟอร์จูนทาวน์) หรือมาบุญครอง (MBK) ชั้น 5 มีขายเยอะแยะครับ

 เปลี่ยนสีฉากหลัง พร้อมถือพร็อพ

วิธีการจัดแสง

ง่าย ๆ ตรงไปตรงมาเลยครับ นำแฟลชตัวแรกติดเจลสี ยิงเข้าไปที่ฉากหลังสีขาว ปรับโหมดแฟลชไปที่ Slave ครับ แนะนำให้ปรับค่าความแรงแฟลชแบบแมนนวลนะครับ โดยเริ่มแรกอาจลองที่ 1/8 . . . ขออธิบายนิดนึง ค่าแฟลชแรงที่สุดคือ 1/1 ส่วนค่าที่ยิงแฟลชเบาที่สุดคือ 1/128 ครับ เราสามารถหมุนเลือกค่าได้ ถ้าเจลสีเป็นสีเข้ม ๆ สด ๆ อาจต้องยิงแรงหน่อย ไม่งั้นสีไม่ออกครับ

ฉากหลังสีขาว แต่ยิงด้วยเจลสีส้ม

แฟลชตัวที่สอง ยิงเข้าหาตัวแบบ เพื่อทำให้ตัวแบบสว่างเพียงพอครับ ปรับโหมดแฟลชไปที่ Slave เช่นกัน ตั้งค่าความแรงแมนนวลครับ อาจใช้ 1/16 หรือ 1/32 แล้วจ่อเข้าใกล้ ๆ ตัวแบบครับ (อาจยิงผ่านร่มทะลุก็ได้ เพื่อให้หน้าเนียนนุ่มขึ้น แต่ต้องปรับความแรงแฟลชให้สูงขึ้น) อย่างที่เคยบอกแล้วนะครับว่า ยิงแฟลชยิ่งใกล้ แสงยิ่งนุ่ม (เพราะเวลาเข้าใกล้ขึ้น แหล่งกำเนิดแสงใหญ่ขึ้นเมื่อเทียบกับตัวแบบ)


ลองใช้เจลสี สีน้ำเงินบ้าง

คราวนี้ที่ตัวกล้อง นำตัวสั่งการแฟลชไร้สาย ST-E2 เสียบที่หัวกล้องเลยครับ สั่งการแฟลชทีเดียว 2 ตัว

ท่านี้พลิกแพลงมากเลย คนถ่ายคิดไม่ออก นางแบบคิดเองครับ

การตั้งค่ากล้อง ปรับโหมด M ครับ ISO ในภาพชุดนี้ตั้งไว้ที่ 1250, รูรับแสง ปรับเป็น f/4 ความเร็วชัตเตอร์ ใช้ 1/80 ครับ (ปล. เลือกให้เหมาะตามสภาพแสงในขณะนั้นนะครับ)


ลองยิงดูซักภาพ ถ้าแสงเบาไป หรือแรงไป ทำได้ 2 อย่างคือ 
1. เลื่อนแฟลชเข้า-ออก 
2. ปรับเพิ่ม-ลดความแรงแฟลช 


ปรับตามสะดวกเลยนะครับ ทั้งแสงฉากหน้า และแสงฉากหลัง เอาให้สวยตามใจเราเลย ไม่มีกฎตายตัวใด ๆ ทั้งสิ้นครับ ในที่นี้ทุกอย่างใช้โหมด M หรือแมนนวลหมดเลยครับ คือตั้งแสงให้พอใจแค่ครั้งเดียว จากนั้นยิงอย่างเดียว เอาความสนใจมุ่งไปที่การจัดท่า และพูดคุยกับตัวแบบ เพื่อให้หายเกร็ง และเป็นธรรมชาติครับ . . .  ถ้าใช้กล้องโหมด Auto (ไม่ว่าจะเป็น Av หรือ TV หรือใช้แฟลชแบบอัตโนมัติ) ค่าแสงต่าง ๆ มันจะเปลี่ยนไป ๆ มา ๆ ทำให้บางทีเราพะวงกับการตั้งค่ากล้องมากเกินไปในการถ่ายลักษณะนี้ครับ

ที่ผมอธิบาย เป็นเพียงแนวทางที่ผมใช้นะครับ ถ้าทุกท่านเข้าใจถึงหลักพื้นฐานอย่างถ่องแท้แล้ว ต่อไปก็สามารถคิดค้น และพัฒนาเทคนิคส่วนตัวออกมาเผยแพร่เองได้ครับ . . . ยังไงเพื่อน ๆ พี่น้องถ่ายภาพแนวนี้ได้แล้ว เอามาแปะโชว์กันบ้างนะครับ จะได้แลกเปลี่ยนเทคนิคเพลิน ๆ ครับ . . . ใครมีบทความอะไร เกี่ยวกับเทคนิคการถ่ายภาพที่อยากเผยแพร่ บอกผมได้เลยนะครับ ตอนนี้กำลังมีโครงการทำ e-book เกี่ยวกับการถ่ายภาพแจกอยู่ ถ้าใครมีบทความที่เขียนเองแล้วอยากมาลง e-book ของผม สามารถนำมาลงได้ และสามารถทำลิงค์กลับไปโปรโมทเว็บหรือบล็อกของตัวเองได้ครับ

เจลสีจาก Amazon ราคา $24.95

ใครขี้เกียจหาซื้อ ก็กดซื้อจากอเมซอน ตรงนี้ ได้เลยนะครับ ผมทำลิงค์ไว้ให้แล้ว

ปล. ในที่นี้ผมอธิบายโดยใช้รุ่นต่าง ๆ ของกล้องแคนนอนเป็นหลักนะครับ ถ้าพูดทุกยี่ห้อ อาจทำให้หน้ามืดได้ รวมทั้งตัวผมเองด้วย 5 5 5

* ถ้าชอบเทคนิคการถ่ายภาพ และรูปที่ผมถ่าย ช่วยทวีต และแชร์ใน G+ หรือเฟซบุ๊คด้วยนะครับ
* ผมจะพยายามเขียนเทคนิคการถ่ายภาพเท่าที่ศึกษามา และประสบการณ์ส่วนตัวในการถ่ายสถานการณ์ต่าง ๆ ด้วยภาษาที่ง่าย ๆ เพื่อให้เพื่อน ๆ ถ่ายภาพออกมากันสวย ๆ นะครับ blog.suaythep.com แชร์ด้วยใจ. . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น