วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ถ่ายหิมะยังไง ให้ดูตื่นเต้น เร้าใจ

เทคนิคการถ่ายภาพหิมะ

ถ่ายหิมะยังไง ให้ดูน่าสนใจมากกว่าปกติ ด้วยวิธีการง่าย ๆ

โชคดีมาก ได้นั่งรถเลข 1111

เวลาไปเที่ยวเมืองที่มีหิมะตก เช่น จีน เกาหลี อเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น หรือที่ไหน ๆ ก็แล้วแต่ เวลามีหิมะ คนไทยจะชอบมาก (ก็เมืองไทยไม่มีนี่นา) ตัวผมเองก็ชอบครับ เวลาเจอหิมะตกทีไร ตื่นเต้นทุกครั้ง และก็ไม่วายที่จะต้องถ่ายรูปกลับมาเป็นตัน แบบว่ากดชัตเตอร์แหลกเลยครับ แรก ๆ ก็กดไปเรื่อย ๆ ไม่ได้คิดอะไร เพราะตื่นเต้นมาก หลังจากถ่ายไปหลาย ๆ รอบ มานั่งวิเคราะห์รูปดู เลยสรุปออกมาเป็นสูตรง่าย ๆ เลยเอามาแชร์ประสบการณ์ให้แฟนเพจอ่านกันครับ

เทศกาลน้ำแข็ง ที่ฮาร์บิน

สำหรับประสบการณ์ และไอเดียต่าง ๆ ในการถ่ายภาพหิมะที่จะนำมาเล่าให้เพื่อนๆ พี่น้องอ่านกันเล่น ๆ เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ เพื่อให้มีไอเดียในการถ่ายหิมะกลับมาฝากเพื่อน ๆ แบบดูแล้วคนอื่นอยากไปตามเราบ้าง


จากที่ผมวิเคราะห์ภาพต่าง ๆ มากมายอย่างถี่ถ้วน จึงคิดเป็นสูตรขึ้นมาว่า การถ่ายภาพหิมะให้น่าสนใจกว่าปกตินั้น ทำได้หลายอย่างดังนี้
  1. ถ่ายออกมาให้เป็นดวง ๆ ใหญ่ ๆ
  2. เมื่อมีหิมะเกาะตัว อย่าปัดออก 
  3. ถ่ายหิมะให้ดูประหนึ่งว่า หิมะตกหนักกว่าปกติ

ง่าย ๆ เท่านี้เองครับ ไม่มีอะไรเป็นความลับ หรือลึกลับซับซ้อนแต่อย่างใด ผมแค่สรุปออกมาให้เป็นแนวทางกันเท่านั้นเอง . . . เอาล่ะครับ เราจะมาดูแต่ละข้อเลย 


หลักข้อที่ 1 ถ่ายหิมะออกมาให้เป็นดวง ๆ : ถ้าเป็นการถ่ายในที่แสงน้อยหน่อย ที่มืด โพล้เพล้ หรือช่วงเช้า ให้เปิดแฟลชยิงเข้าไปดื้อ ๆ เลยครับ แฟลชที่กระทบเกล็ดหิมะ จะทำให้หิมะปรากฏเป็นวง ๆ ในภาพอย่างที่แสดงให้ชมกัน ไม่ต้องกลัวหน้าวอก หรือขาวเวอร์นะครับ 5 5 5

เกล็ดหิมะที่กระทบแสงแฟลช

  

ภาพซ้าย เปิดแฟลช เห็นเกล็ดหิมะ ส่วนภาพขวา ไม่ได้เปิดแฟลช ซึ่งหิมะตกเหมือนกัน แต่บรรยากาศดูเรียบ ๆ ธรรมดาๆ ส่วนภาพซ้ายบรรยากาศตื่นเต้น เร้าใจกว่ามาก ดูมีชีวิตชีวา

ภาพนี้ หิมะก็ไม่ได้ตกอะไรมากมาย แต่ภาพมันทำให้เชื่ออย่างนั้นครับ

หิมะตกหนักมากตอนนี้ อันนี้ตกหนักจริง

เคล็ดลับข้อ 2 ถ้าหิมะติดผม ติดเสื้อ อย่าเพิ่งปัดออก ถ่ายให้เรียบร้อยก่อน ปล่อยให้มันเกาะเข้าไปเต็มที่เลยครับ อย่าเพิ่งปัดออก ไม่ต้องกลัวหิมะละลายหรอกครับ มันเย็นมาก แข็งยังไง ก็แข็งอยู่อย่างนั้นครับ เอาไว้ถ่ายเสร็จจนพอใจก่อน ค่อยปัดออกทีเดียว


ข้อนี้ ยิ่งถ้าใส่เสื้อสีเข้มด้วย จะยิ่งเห็นชัดนะครับ แสดงให้เห็นว่า ณ ตอนนั้น หิมะตกหนักแค่ไหน (ถ่ายมาโชว์เพื่อน ๆ โดยเฉพาะ) เสื้อสีดำ หรือสีน้ำเงินเข้มจะมองเห็นชัดเจนนะครับ ดูที่คอปกเสื้อสิครับ


ให้หิมะเกาะให้เต็มที่ ถ่ายให้พอใจ เสร็จแล้วค่อยปัดออกทีเดียวเลย 

ข้อ 3 ถ้าหิมะกำลังตก ถ่ายให้ดูตกหนักกว่าปกติ (โอเวอร์นิดหน่อย) : สำหรับเทคนิคข้อนี้ ทำได้โดยการเปิดสปีดชัตเตอร์ให้ช้าลงเล็กน้อย หลักการคล้าย ๆ การถ่ายน้ำตกนั่นแหละครับ ภาพด้านล่าง ผมถ่ายให้ดู 2 ภาพ ติด ๆ กันเลยนะครับ โดยใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่แตกต่างกัน จะเห็นว่าผลลัพธ์ และอารมณ์ภาพที่ได้ แตกต่างกันหน้ามือกับหลังมือเลยนะครับ

Shutter Speed 1/80 ภาพยังคมชัด แต่หิมะปลิวว่อน ดูเหมือนพายุหิมะ

Shutter Speed 1/200 หิมะยังเยอะ แต่ไม่เร้าใจ เป็นแค่หิมะตกหนักเฉย ๆ เท่านั้น

เป็นยังไงบ้างครับ สำหรับเทคนิคการถ่ายหิมะ . . . ปีใหม่นี้ ใครจะไปทัวร์ปีใหม่ฉลองปี 2015 กันที่ฮาร์บิน ซัพโพโร อเมริกา ยุโรป . . .ถ้าบังเอิญโชคดีเจอหิมะตก อย่าลืมถ่ายภาพแนว ๆ มาฝากกันด้วยนะครับ . . .

* ถ้าชอบเทคนิคการถ่ายภาพ และรูปที่ผมถ่าย ช่วยทวีต และแชร์ใน G+ หรือเฟซบุ๊ค หรือ IG ด้วยนะครับ (แชร์ได้เต็มที่)
* ผมจะพยายามเขียนเทคนิคการถ่ายภาพเท่าที่ศึกษามา และประสบการณ์ส่วนตัวในการถ่ายสถานการณ์ต่าง ๆ ด้วยภาษาที่ง่าย ๆ เพื่อให้เพื่อน ๆ ถ่ายภาพออกมากันสวย ๆ นะครับ http://blog.suaythep.com  (จำง่าย ๆ บล็อก.สวยเทพ.คอม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น