วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

แสงต่อเนื่อง และแสงไม่ต่อเนื่อง

เรื่องของการถ่ายภาพ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับแสง วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจของแสงต่อเนื่อง และแสงไม่ต่อเนื่องกัน

แสงต่อเนื่อง แสงไม่ต่อเนื่อง


  • แสงต่อเนื่อง เช่น แสงอาทิตย์ แสงจากหลอดไฟ คือแสงที่ส่องมาตลอดเวลา 

แสงต่อเนื่อง เมื่อตกกระทบเซนเซอร์กล้อง ยิ่งเปิดหน้ากล้องนาน (สปีดชัตเตอร์ต่ำ) แสงจะยิ่งเข้ามาก ภาพก็จะยิ่งขาวขึ้น ๆ ส่วนแสงไม่ต่อเนื่อง เช่น แสงแฟลช ไม่ว่าจะเปิดหน้ากล้องนานเท่าใด เมื่อแสงหมดไปแล้ว ภาพก็จะยังคงสว่างเท่าเดิม (อันนี้พูดถึงกรณีที่ไม่มีแสงจากภายนอกมากวนเลยนะครับ หรือสภาวะมืดสนิทนั่นเอง)

แสงจากหลอดไฟ

  • แสงไม่ต่อเนื่อง คือแสงที่สว่างขึ้นมาแล้วก็หมดไป เช่น แสงแฟลช แสงฟ้าแลบ แสงจากพลุ แสงจากไฟเย็น 
ยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพก็ถือ สมมติเราเอากล้องวางบนขาตั้ง ในบริเวณที่มืด แล้วเปิดหน้ากล้องทิ้งไว้นาน ๆ เช่น ใช้สปีดชัตเตอร์ 30 วินาที จากนั้น เรายิงแฟลชใส่ตัวแบบของเรา ไม่ว่าเราจะใช้สปีดชัตเตอร์ 5 วินาที หรือ 30 วินาที ภาพก็สว่างเท่ากัน ไม่มีผลอะไร เป็นต้น เนื่องจากแฟลชเป็นแสงที่ยิงออกมาแล้ว ดับไป ไม่ต่อเนื่อง ดังนั้น จะเปิดให้เซนเซอร์รับแสงนานเท่าไหร ผลที่ได้ก็จะออกมาเหมือนกัน (แต่ต้องให้แสงเข้ามาจนหมดก่อนนะครับ)

แสงจากพลุ ไม่ต่อเนื่อง แต่แสงจากสป็อตไลท์ที่อนุสาวรีย์ ต่อเนื่องนะครับ

ช่วงนี้หน้าฝน เห็นหลายคนพยายามถ่ายภาพฟ้าแลบ ฟ้าผ่า หรือสายฟ้า. . .  เมื่อเราเข้าใจเช่นนี้แล้ว ก็จะทราบได้ทันทีว่า ถ้าเราถ่ายในชนบท หรือบริเวณที่มืด ๆ มากๆ เปิดสปีดชัตเตอร์ต่ำ ๆ รอไว้เลยตอนฝนตก ยังไงเราก็ต้องได้ภาพฟ้าผ่าแน่นอน แต่ถ้าในเมือง อาจจะยากหน่อยนะครับ เพราะมีแสงต่อเนื่องจากหลอดไฟในเมืองมากมายทั่วทุกหนแห่ง หากเปิดหน้ากล้องนาน ๆ ภาพเราเสียหมดครับ

ที่มาอธิบายหัวข้อนี้ เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับแสง ซึ่งผมจะเขียนบล็อกเกี่ยวกับการถ่ายภาพกลางคืน โดยใช้เทคนิคที่น่าสนใจต่าง ๆ ต่อไปอีกหลายบล็อกนะครับ

* ถ้าชอบเทคนิคการถ่ายภาพ และรูปที่ผมถ่าย สามารทวีต และแชร์ใน G+ หรือเฟซบุ๊คได้เต็มที่นะครับ
* ผมจะพยายามเขียนเทคนิคการถ่ายภาพเท่าที่ศึกษามา และประสบการณ์ส่วนตัวในการถ่ายสถานการณ์ต่าง ๆ ด้วยภาษาที่ง่าย ๆ เพื่อให้เพื่อน ๆ ถ่ายภาพออกมากันสวย ๆ นะครับ blog.suaythep.com แชร์ด้วยใจ. . .


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น