วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

รีวิว Nikkor 28-300 กับทุ่งทานตะวัน

ชื่อเต็ม ๆ ของเลนส์ตัวนี้คือ AF-S NIKKOR 28-300mm  1:3.5-5.6G เป็นเลนส์อเนกประสงค์ ระยะไวด์ 28 มม. ถึงระยะเทเล 300 มม. โดยค่า f ไหลตั้งแต่ 3.5-5.6

ถ้าเห็นคำว่า Nikkor อย่าแปลกใจนะครับ มันก็คือเลนส์ของ Nikon นั่นแหละ ยี่ห้อเดียวกันครับ

เลนส์ Nikon AF-S 28-300 f3.5-5.6G 

เลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์อเนกประสงค์ ที่ถ่ายได้ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ หรือที่บางคนเรียกว่า เลนส์ตัวเดียว เที่ยวทั่วโลก คือเวลาไปเที่ยว แบกไปตัวเดียว ถ่ายมันได้ทุกระยะ ตั้งแต่ 28-300 มม. เลยทีเดียวไม่ต้องแบกเลนส์หนัก ๆ ไปหลาย ๆ ตัว จะได้เที่ยวสบาย ๆ สนุก ๆ 

ขนาดของเลนส์เมื่อเทียบกับเลนส์ฟิกซ์ 35 f/1.4G และ 85 f/1.4G 

ตัวเลนส์มีน้ำหนักพอสมควร ถือว่าไม่เบาทีเดียว หิ้วนาน ๆ ก็เหนื่อยได้เหมือนกัน คุณภาพที่ถ่ายออกมา ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี ถึงดีมาก แต่อย่าไปเทียบกับพวกเลนส์ฟิกซ์แต่ละระยะนะครับ เนื่องจากจุดประสงค์ในการใช้งานเป็นคนละแบบกัน . . .  ประโยชน์ของเลนส์ตัวนี้คือ เวลาเจออะไรสวย ๆ ปั๊ป ซูมเข้าออก แล้วถ่ายได้เลย เหมาะกับการไปเที่ยว แบบไม่ได้ตั้งใจไปถ่ายสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะ (คือถ่ายทุกอย่างที่ขวางหน้า เห็นอะไรน่าสน ก็ถ่ายมาให้หมด)


สำหรับทริปนี้ ผมใส่เลนส์ไว้กับกล้อง Nikon D800 นะครับ เป็นกล้องที่มีเซนเซอร์ขนาดฟุลเฟรม พอใส่เลนส์เข้าไปแล้ว ก็หนักปานกลาง

อย่างภาพนี้ ขณะเดินถ่ายดอกทานตะวันอยู่ บังเอิญพี่ที่ไปด้วยเหลือบไปเห็นกิ้งก่าอยู่ไกลมาก ผมเลยรีบหมุนซูมไปที่ระยะ 300 แล้วยิงชัตเตอร์มาซักหลายช็อตทีเดียว ภาพที่ออกมาก็สวยดี เรียกว่าไปทุ่งทานตะวัน แต่ได้กิ้งก่ากลับมาด้วย


ภาพนี้ พยายามให้ดอกทานตะวันมีส่วนร่วมในภาพด้วย หลังจากที่รอจังหวะ และเล็งไป ๆ มา ๆ ซักพัก กิ้งก่าก็เดินไปเรื่อย ๆ ท้ายที่สุดมาหยุดตรงที่สามารถถ่ายให้เห็นดอกทานตะวันเป็นฉากหลังได้พอดี เลยจัดมาซักชุด


มาทุ่งทานตะวัน ก็ต้องมีถ่ายกับดอกทานตะวันนิดหน่อย อันนี้ใช้วิธีถ่ายย้อนแสง เพื่อให้เกิดริมไลท์ที่ขอบของตัวแบบ ภาพจะได้ดูน่าสนใจขึ้นเล็กน้อย (เหมือนมีการตัดเส้นด้วยสีขาว) เวลาถ่ายย้อนแสงแบบไม่ใช้แฟลช ให้ปรับการชดเชยแสงไปทาง + ซักหน่อย ไม่เช่นนั้น อาจเกิดปรากฎการณ์หน้ามืดขึ้นได้


มองลงไปในบึง เจอดอกบัวใหญ่สวยงาม เลยหมุนซูมไปที่ระยะเทเล 300 มม. เลย ภาพที่ได้ก็คมชัดดี


ถ่ายดอกทานตะวันให้ชมกันมั่ง แต่สถานที่ไม่ค่อยเอื้ออำนวย หญ้าสูงมาก ไม่กล้าลุยเข้าไป กลัวงูกัด ตอนนี้โชคไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ทานตะวันทั้งทุ่งหันไปอีกด้านนึงหมด ถ้าจะให้ดี ต้องลุยหญ้าเข้าไป อันนี้ผมเลยไม่ค่อยได้ถ่ายดอกมาเท่าไหร่

ถ่ายภาพระยะไวด์ที่ 28 มม. เวลาถ่ายลงไปนั่งยอง ๆ นิดหน่อย จะได้เก็บท้องฟ้ามาฝากได้


รอจนพระอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้า ใครอยากได้ฟ้าสีสวย ๆ ช่วงนี้เหมาะกับการถ่ายที่สุด แต่เนื่องจากฉากหน้าไม่มีแสงเลย จึงเปิดแฟลชหัวกล้องยิงใส่เข้าไปซะหน่อย


นี่ก็เช่นเดียวกัน ภาพนี้ปรับ WB ลอเปลี่ยนไป ๆ มา ๆ หลาย ๆ แบบดูจนได้สีที่ชอบ แล้วก็ยิงแฟลชใส่เข้าไปด้วย ไม่งั้นหน้ามืดตื๋อ ปล. ภาพนี้ผมวางกล้องบนขาตั้งกล้องนะครับ วัดแสงให้พอดีที่ฉากหลัง แบบอันเดอร์นิด ๆ ถ้าถ่ายเฉยๆ หน้าจะดำ จึงต้องตบแฟลช เพื่อให้ฉากหน้าสว่างขึ้นครับ

เดินไปเดินมาชั่วโมงกว่า แม้จะเย็นจนเกือบมืดแล้ว แต่ก็ร้อนได้ที่ ไปกินข้าวก่อนครับ . . . ไว้พบกันใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น