วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การเปลี่ยนเลนส์

บล็อกนี้ ผมจะมาแนะนำเรื่องการใส่เลนส์ หรือการเปลี่ยนเลนส์อย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้ฝุ่นเข้ากล้อง


การใช้กล้อง DSLR เนื่องจากเป็นกล้องที่สามารถเปลี่ยนเลนส์เองได้ ดังนั้น หากเราไม่ระวัง ฝุ่น และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ก็จะปลิวเข้าไปเกาะเซนเซอร์กล้องเราได้ง่าย ปกติถ้าไม่ขยายภาพมากจะไม่เห็นครับ แต่ถ้าบังเอิญถ่ายพวกท้องฟ้าใส ๆ หรือภาพที่สว่าง ๆ จะเห็นเป็นดวง ๆ บนท้องฟ้า ซึ่งบอกได้ชัดเจนว่าเป็นฝุ่น หากเราถ่ายไปหลาย ๆ ภาพแล้ว ดวง ๆ เหล่านั้นอยู่ที่เดิม ก็หมายความว่าเกิดจากฝุ่นอย่างแน่นอน ดูภาพแล้ว ความสวยงามลดลงไปเยอะเลยครับ

สำหรับวิธีแก้ ก็คือต้องใช้ผู้ชำนาญเป่าฝุ่นออกให้ หรือจะเป่าเองก็ได้ ส่วนวิธีการเป่าฝุ่น เดี๋ยวผมค่อยเขียนบล็อกแนะนำในบล็อกถัดไปแล้วกันครับ


ข้อควรปฏิบัติในการเปลี่ยนเลนส์
  • ควรหาสถานที่ซึ่งอากาศนิ่ง ไม่มีลมเป่า ไม่มีพัดลม หรือแอร์เป่าลงมาโดน
  • ปิดสวิตช์กล้องก่อน สำหรับข้อนี้ ที่ร้านขายกล้องแนะนำมานะครับ เพราะบริเวณคอนแทคนั้นเป็นวงจรไฟฟ้า หากจู่ ๆ เราบิดเข้าออก อาจทำให้เกิดการลัดวงจรได้
  • คว่ำกล้องลง โดยให้เลนส์ชี้ลงที่พื้น เพื่อให้ฝุ่นเข้าได้ยากขึ้น เพราะปกติฝุ่นจะตกจากบนลงล่าง ยกเว้นซวยจริง ๆ ฝุ่นจึงปลิวจากด้านล่างขึ้นด้านบน (ลมกรรโชก)
  • ถอดเลนส์ออก รีบเอาฝาจากเลนส์ที่จะเปลี่ยน หมุนปิดเลนส์ที่ถอดออกมาให้เรียบร้อย
  • ใส่เลนส์ใหม่เข้ากับกล้อง ด้วยความรวดเร็ว . . . ถ้าเป็นเลนส์ EF ให้จุดสีแดงตรงกับจุดสีแดง ถ้าเป็นเลนส์ EF-S ให้จุดสีขาวตรงกับจุดสีขาว ส่วนเลนส์ Nikkor จะเป็นสัญลักษณ์จุดสีขาวเช่นเดียวกัน สำหรับเลนส์แคนนอนและนิคอน หมุนกันคนละข้างนะครับ ใครที่ใช้กล้องยี่ห้อเดียวคงไม่สับสนและจำได้ว่ายี่ห้อตัวเองหมุนด้านไหนครับ
  • เปิดสวิตช์กล้อง

ข้อควรระวังในการเปลี่ยนเลนส์
- ไม่ควรเปลี่ยนเลนส์ในที่ซึ่งมีฝุ่นมาก
- ไม่ควรเปลี่ยนเลนส์ในที่ซึ่งมีความชื้นมาก เดี๋ยวความชื้นเข้า
- ไม่ควรเปลี่ยนเลนส์ริมทะเล เนื่องจากลมแรง อาจมีทรายปลิวเข้าไปในกล้องได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น