วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การโพสท่า

การโพสท่า

จริง ๆ แล้ว การยืนตรง ๆ ก็ถือว่าเป็นการโพสท่าชนิดหนึ่ง แต่ว่าเนื่องจากคนใช้กันเยอะแล้ว อาจจะน่าเบื่อ ดังนั้นในบล็อกนี้ ผมจะลองนำเสนอไอเดียอื่น ๆ ให้นำไปลองใช้ดูบ้างนะครับ

การโพสท่าถ่ายภาพ สูตรของผม ง่ายนิดเดียวครับ อย่ายืนตรง ๆ เหมือนเคารพธงชาติ แค่นั้นจบ . . .

วันนี้จะมีเทคนิคและท่าง่าย ๆ สำหรับการถ่ายภาพมาแชร์นะครับ การยืนถ่ายภาพ ไม่ควรยืนจังก้า หันหน้าเข้ากล้องตรง ๆ ควรบิดซ้าย หรือบิดขวา หันข้างให้กล้อง หรือทำไหล่ 2 ข้างให้ไม่เท่ากัน (แล้วแต่จะคิดออกนะครับ) รูปติดบัตรหน้าตรง มีกันเยอะแล้ว อันนี้เราถ่ายเพื่อความบันเทิง ภาพที่ออกมา มันต้องแฝงไว้ด้วยความสนุกนิดหน่อยครับ . . . .

วันก่อนไปงานแต่งงาน ช่างภาพมืออาชีพ เดี๋ยวนี้เค้าประยุกต์แล้วครับ เมื่อก่อนจะให้ยืนเรียงเฉย ๆ เรียงหน้ากระดานแล้วถ่าย แต่เดี๋ยวนี้มีการสอนให้ทำท่าต่าง ๆ ด้วยครับ วันนี้ผมจะมาเขียนเกี่ยวกับเรื่องมือก่อนครับ เท่าที่ดู ๆ มา คนไทยนิยมใช้มือทำท่าอยู่ 4 ท่า ง่ายๆ ดังนี้คือ

1. ท่าชู 2 นิ้ว อันนี้เป็นท่าสิ้นคิดเลยครับ แต่ก็ยังดีกว่ายืนเอาแขนแนบลำตัวไว้เฉย ๆ ถือว่าเป็นท่าบังคับที่เป็นที่นิยมอันดับแรก

ท่าชู 2 นิ้ว จำง่าย ถ่ายสบาย

2. ท่า I Love You เป็นท่าที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน ทำโดยการแบมือออกมาแล้วหุบนิ้วนางกับนิ้วกลางเข้าไป เหลือไว้แค่ 3 นิ้วเท่านั้น ท่านี้ดารานักร้องไทยใช้กันบ่อยครับ แต่ปัจจุบัน พวกเราคนธรรมดาก็เริ่มเอามาใช้กันบ้างแล้ว แต่สำหรับต่างประเทศ อันนี้ผมเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ

ท่า I Love You 

3. ท่า Like ทำง่าย ๆ ครับ ก็คือการชูนิ้วโป้งอย่างเดียว สมัยก่อนเรียกท่านี้ว่าท่ายอดเยี่ยม แต่พักหลัง ๆ เฟซบุ๊คดังมาก และใช้สัญลักษณ์นี้ในการกด Like จึงทำให้ท่านี้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น ท่า Like

ท่า Like 

4. ท่าชูกำปั้น หรือที่ช่างภาพเรียกว่า ท่าเย้ หรือ Oh Yeah! หรือท่า YES เป็นท่าที่แสดงความดีใจ คิดว่าคงแผลงมาจากคำว่า Yes! ที่เรามักเห็นในหนังฝรั่ง เวลาทำอะไรสำเร็จแล้วสะใจ จะชูกำปั้น แล้วร้องว่า Yes อยู่บ่อย ๆ

ท่าชูกำปั้น

อย่านึกว่าท่านี้ไม่ดังนะครับ ท่านี้เป็นท่าที่เวลาถ่ายหมู่หลาย ๆ คน แล้วมีการนัดแนะกันไว้ก่อน จากนั้นตากล้องจะเป็นคนนับ 1 - 2 - 3 พอจังหวะที่ 3 ให้ทุกคนร้องเย้ พร้อม ๆ กัน (ทำท่าเหมือนดีใจมากโดยไม่ทราบสาเหตุ) . . . ผลลัพธ์คือภาพที่ออกมา จะดูเป็นธรรมชาติมากเลยนะครับ ยังไงลองไปทำกันดูนะครับ ถือว่าเป็นเทคนิคที่ใช้ได้ผลทีเดียว . .

ถึงแม้มือจะอยู่ข้างล่าง แต่ผมไม่มียอมยืนตรง ๆ เด็ดขาด

สังเกตว่า ไม่ว่าจะทำท่าอะไร จะพยายามไม่ยืนตรงแน่นอน จะต้องมีเอียง มีโน้มตัว หรือบิดตัว เอียงซ้าย เอียงขวา หรืออะไรซักหน่อย (เพราะรูปติดบัตรมีเยอะแล้ว ไม่อยากได้อีก) คนอื่น ๆ ก็เหมือนกันครับ (ใจเขาใจเรา) แต่บางที เริ่มถ่ายใหม่ ๆ ดังนั้น เราในฐานะตากล้อง ต้องมีหน้าที่แนะนำคนที่เราถ่ายด้วยว่า จะให้เค้าทำท่าอะไร บางทีเราก็นึกไม่ออก เค้าก็จะชอบถามว่าให้ทำท่าอะไร เราก็ควรแนะนำท่าง่าย ๆ ให้ตัวแบบทำมือทำไม้ซัก 4-5 ท่านี้ไปก่อน พอถ่ายไปได้ซักพัก รับรองเดี๋ยวท่าอื่น ๆ จะออกมาเองตามธรรมชาติ . . .

บางครั้ง ใช้มือทำ 4 ท่าที่แนะนำไปเบื่อแล้ว เราก็คิดท่าใหม่ ๆ ขึ้นมาเองก็ได้

ส่วนวิธีการขั้นแอดวานซ์ อันนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลครับ

บล็อกต่อไป จะมาเขียนเกี่ยวกับท่ายืน ท่านั่ง และการใช้เก้าอี้ประกอบครับ

ส่วนใครพอเข้าใจพื้นฐานแล้ว ก็ต้องนำไปประยุกต์เองนะครับ. . .

อุปกรณ์
Nikon D800
Canon EOS 5D Mark III

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น