วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เทคนิคการแพนกล้องขณะถ่าย

** เทคนิคการแพนกล้องขณะถ่าย **

เทคนิคการแพนกล้อง เพื่อถ่ายภาพให้ดูเหมือนกำลังเคลื่อนไหว

วันนี้ผมจะมาแนะนำเรื่องการแพนกล้องตามวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหว เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตัวแบบหยุดนิ่ง ในขณะที่ฉากหลังเบลอเป็นแนว (เสมือนเคลื่อนไหวอยู่) ลักษณะการเบลอของฉากหลังนี้ ไม่เหมือนกับการเบลอจากการไม่ได้โฟกัสเหมือนที่เราถ่าย Portrait นะครับ ฉากหลังแบบนี้จะออกเป็นแนว ถ้าเกิดมีแหล่งกำเนิดแสง ก็อาจจะลากเป็นเส้นให้เห็นในภาพด้วย

สำหรับวิธีการถ่าย  วิธีง่ายสุด คือหมุนกล้องมาที่โหมด Tv (ตั้งความเร็วชัตเตอร์เอง) อย่างอื่นให้มัน Auto ให้หมด แล้วเวลาถ่าย ให้แพนมือถ่ายในขณะที่กดชัตเตอร์ไปพร้อม ๆ กัน สำหรับกล้องที่ใช้ก็เป็นกล้องอะไรก็ได้นะครับ ที่ปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ได้ แต่ถ้าจะให้ดีและง่าย ก็ต้องใช้ DSLR จะเหมาะที่สุดแล้วครับ

EOS 100D, ISO320, ความเร็วชัตเตอร์ 1/10, f/3.2

สำหรับวิธีการตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์นะครับ จะแตกต่างกันไปตามความเร็วของวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ ถ้าเคลื่อนที่เร็ว ก็อาจจะตั้งความเร็วชัตเตอร์ให้สูงหน่อยได้

สำหรับปลาฉลามตัวเล็ก ๆ ที่ว่ายเร็ว ๆ อย่างนี้ ผมแนะนำให้เริ่มที่ 1/10 วินาทีครับ ผมมาบ่อยมากจนจำตัวเลขได้แล้วครับ ถ้าถ่ายไปซัก 3-4 รูปแล้ว ตัวปลาชัดเป๊ะ ตาปลาคมกริบ และฉากหลังเบลอเป็นเส้น ๆ อันนี้ถือว่าใช้ได้ครับ ถ้าถ่ายยังไงไม่ชัดซักที อาจเพิ่มความเร็วชัตเตอร์เป็น 1/15 วินาที แล้วลองใหม่ครับ . . . แต่ถ้าถ่ายไปแล้ว ปรากฏว่าชัดหมดทั้งภาพ ฉากหลังก็หยุดนิ่งไปด้วย ให้ลดความเร็วลงให้ต่ำกว่านี้อีก อาจเป็น 1/8 วินาที หรือ 1/4 วินาที แต่ความเร็วยิ่งช้า ยิ่งทำให้ฉากหน้าชัดเป๊ะยากนะครับ แต่ถ้าทำได้ ภาพจะยิ่งดูน่าสนใจมากขึ้น

สำหรับฉลามตัวใหญ่ ๆ ที่ว่ายน้ำช้า ๆ ไปเรื่อย ๆ อาจใช้ 1/5 วินาทีครับ วันนี้ผมถ่ายมาแต่ฉลามตัวเล็ก ๆ โดยใช้ Speed 1/10s หมดเลยครับ

EOS 100D, ISO 400, ความเร็วชัตเตอร์ 1/10, f/3.2

 

สำหรับการถ่ายภาพแนวนี้สำหรับวัตถุอย่างอื่น ก็เช่น การถ่ายขณะขี่จักรยาน โดยการแพนมือตาม ถ้าจักรยานวิ่งเร็ว ก็อาจใช้ความเร็วที่สูงหน่อย เช่น 1/30 แต่อย่างในภาพ ขี่ช้า ๆ ผมใช้ 1/13s ก็ออกมากำลังดีครับ ภาพอื่นที่ใช้ความเร็วแตกต่างจากนี้ บางทีก็เบลอทั้งภาพ (ลบทิ้งไป) หรือบางทีก็ดูเหมือนหยุดนิ่งทั้งภาพ (ชัดไป ไม่สวย) 

Nikon D800, ISO 200, ความเร็วชัตเตอร์ 1/13, f/1.4

สำหรับการถ่ายรถแข่ง หรือมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งเร็ว ๆ อันนี้เราลอง 1/40 หรือ 1/50 ดูนะครับ ลองไปยืนข้างถนนแล้วก็แพนตามวัตถุถ่ายดู . . . ถ่ายมา 2-3 ก็รู้แล้วครับว่าความเร็วที่เราเลือกนั้น เหมาะกับภาพชนิดนั้นหรือเปล่า

ยังไงเพื่อน ๆ พี่น้องก็ลองไปแพนกล้องถ่ายภาพเล่นกันดูนะครับ ได้ภาพยังไง ผมทำ ชุมชนคนชอบภาพ Motion Blur ไว้ใน Google+ นี่แล้วนะครับ ลองเอาไปโพสต์โชว์กันที่นั่นได้นะครับ

สวัสดีนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น