วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ภาพดอกไม้ ฉากหลังดำ

การถ่ายภาพฉากหลังดำ

พอดีเพิ่งได้รับช่อดอกไม้แสดงความยินดีมาจากงานเลี้ยง วันนี้ก็เลยถ่ายภาพดอกไม้ฉากหลังดำ และนำมาเขียนบล็อกอธิบายการถ่ายภาพในลักษณะนี้นะครับ ก่อนอื่นผมจะแสดงภาพที่สำเร็จนะครับ ว่าเราจะทำภาพออกมาให้ได้อย่างนี้ เผื่อว่าใครกำลังจะถ่ายภาพขายของในอีเบย์ (ebay) เราทำภาพให้สวยงามโดดเด่น ก็จะมีโอกาสขายของได้ง่ายขึ้นไงครับ การถ่ายภาพให้สวยในอีเบย์ ไม่ได้เป็นการหลอกลวงนะครับ แต่เป็นการดึงดูดให้สินค้าของเราน่าซื้อขึ้นเท่านั้นเองครับ . . . . ถือเป็นเทคนิคอย่างหนึ่งครับ

ภาพที่ 1

ส่วนภาพที่ก่อนปรับแต่ง จะเป็นดังภาพที่แสดงด้านล่างนะครับ

ภาพที่ 2

ที่แตกต่างกันก็คือ ภาพที่ยังไม่แต่ง พื้นหลังจะไม่ดำสนิท และดอกไม้ต่าง ๆ สีจะมืดกว่านิดหน่อย และเห็นแผ่นอะคริลิกที่มาวางสะท้อนแจกันอย่างชัดเจน

ก่อนอื่นผมจะอธิบายตั้งแต่การตั้งค่ากล้องเลยนะครับ ในที่นี้ใช้กล้อง EOS 5D Mark III + EF 70-200 f/4L IS + แฟลชโนเนมอีกตัวนึงนะครับ ที่ใช้เลนส์เทเล เพราะว่าต้องการให้แจกันสมส่วน ไม่ผิดเพี้ยนจากเลนส์ไวด์ ก็เท่านั้นครับ

การตั้งค่ากล้อง


  • ISO = 100 ตั้งค่าให้ต่ำเข้าไว้ เพื่อให้คุณภาพดีที่สุดนะครับ
  • Aperture = f/10 เพื่อให้ชัดลึกนะครับ คือให้ชัดทั่วทั้งดอกหน้า และป้ายคำว่า Congratulations
  • ความเร็วชัตเตอร์ = 1/200 วินาที
  • ทางยาวโฟกัส ปรับที่ระยะ 100 มม. (เท่ากับเลนส์มาโครพอดี)
  • ความแรงแฟลช ผมตั้งไว้ที่ 1/32 นะครับ กลาง ๆ อยากลองแฟลชโนเนมว่าจะสู้แฟลชค่าย 580 EX II ได้ไหม จริง ๆ แล้ว ถ้าเราตั้งระบบทุกอย่างเป็นแมนนวล ผมว่าความสามารถก็ไม่หนีกันเท่าไหร่ครับ

บรรยากาศการถ่าย จริง ๆ แล้ว ตอนที่ถ่าย ฉากหลังก็ไม่ได้มืดมากนะครับ แต่พยายามหาบริเวณที่มืดที่สุดในบ้านแล้วครับ แล้วก็ฉากหลังทิ้งระยะห่างจากแจกันเยอะพอสมควร (ประมาณ 2 เมตร) เพื่อให้แฟลชวิ่งไปไม่ทันที่จะกลับมาสะท้อนเข้ากล้องอีกรอบนึงครับ

พอถ่ายออกมาปั๊ป ก็ได้ภาพอย่างที่เห็นข้างบน (ภาพที่ 2) เมื่อได้ภาพมาแล้ว ผมก็จัดการปรับบริเวณชาโดว์ให้มืดลงไปอีกนิดหน่อย เพื่อทำให้บริเวณฉากหลังดำสนิท และปรับบริเวณมิดเดิลโทนให้สว่างขึ้นมานิดนึงครับ เพื่อให้สีสันของดอกไม้ดูสดขึ้น จะได้ดูสบายตา

จากนั้นบริเวณที่เป็นอะคริลิกด้านล่าง ให้ใช้เครื่องมือ Clone เพื่อโคลนบริเวณข้าง ๆ มาปิดทับเส้น สรุปว่าแต่งภาพนี้ไป 2 นาทีเสร็จครับ ก็จะได้ภาพอย่างภาพบนเรียบร้อยแล้วครับ

เป็นยังไงบ้างครับ การถ่ายภาพดอกไม้ โดยให้มีฉากหลังเป็นสีดำ ก็มีวิธีการไม่ยาก ตามที่อธิบายมานี่แหละครับ ยังไงว่าง ๆ ก็ลองทำกันดูนะครับ . . สวัสดีครับทุกท่าน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น