วันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การถ่ายภาพให้สีสด จนตาแทบบอด

มาถ่ายภาพสีสด ๆ กันดีกว่า

วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์ การถ่ายภาพให้สีสด ๆ เข้ม ๆ จัด ๆ กันนะครับ โดยจะอธิบายการปรับในกล้อง แบบว่าถ่ายแล้วไม่ต้องเอาไปแต่งนะครับ ถ่ายปั๊ป สดปุ๊ป ย่อภาพแล้วแชร์ได้เลยครับ ส่วนการปรับแต่งด้วยคอมพิวเตอร์ภายหลัง เอาไว้เดี๋ยวมาเล่าในบล็อกถัดไปแล้วกันครับ

นอกจากนี้จะอธิบายเฉพาะกล้องที่ปรับได้นะครับ พวก DSLR เป็นหลักครับ พวกกล้อง Compact หรือกล้องอัตโนมัติต่าง ๆ ขอเว้นไปก่อนนะครับ อีกอย่างจะอธิบายกล้อง Canon และ Nikon เท่านั้นนะครับ ยี่ห้ออื่นไม่ใช่ไม่ดีนะครับ แต่พอดีผมไม่มีกล้องของจริงทดลองครับ เพราะใช้แค่สองยี่ห้อนี้เท่านั้นเองครับ

ภาพนี้ ถ้าเปิดดูในมือถือซัมซุง (ของผมใช้ Galaxy Note 2) ซึ่งขึ้นชื่อว่าหน้าจอสีสดแล้ว ตาเกือบบอด . . . OMG สีสดจริง ๆ ภาพนี้เรียกว่าเป็นภาพที่ผมถ่ายออกมาแล้วสีสดที่สุดในหลายปีเลยทีเดียว เพราะวันนั้นสถานการณ์เอื้ออำนวยพอดีครับ

การถ่ายภาพให้สีสด (สุดๆ)

การที่จะถ่ายภาพให้สีสดสุดๆ นั้น มีหลายปัจจัยด้วยกันคือ
  • สิ่งที่จะถ่าย หรือตัวแบบนั่นเอง
  • การปรับค่ากล้อง
  • ทิศทางแสง
  • อุปกรณ์เสริม เช่น การใช้ CPL, ฟิลเตอร์ครึ่งซีก

สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึง คือสิ่งที่จะถ่าย ต้องมีสีพอสมควรนะครับ เช่นมีสีฟ้าของท้องฟ้า สีเขียวของต้นไม้ และสีแดงของดอกไม้ ตัดกันอย่างสวยงาม  ถ้าสิ่งที่เราจะถ่ายไม่มีสีสันแล้ว การได้ภาพที่มีสีสันสดใสนั้นถือว่าอยากทีเดียว ดังคำพูดที่ว่า "แบบดี มีชัยไปกว่าครึ่ง" . . . คล้าย ๆ กับการถ่ายนางแบบแหละครับ ถ้าเลือกนางแบบไม่สวย โอกาสได้ภาพออกมาสวยก็ยาก (ไม่ใช่ทำไม่ได้นะครับ แต่ผมย้ำว่ายากกว่า) แต่ถ้าเลือกนางแบบสวย ๆ ถึงแม้เรากดชัตเตอร์มั่ว ๆ โอกาสได้ภาพไม่สวยยังยากเลยครับท่าน 5 5 5 (แต่ถ้าตั้งใจปรับดี ๆ อาจได้ภาพสวยระดับเทพเลย)


การปรับค่ากล้อง มีวิธีการดังนี้

- เปลี่ยน Picture Style (กล้อง Canon) หรือ Picture Control (กล้อง Nikon) เปลี่ยนให้เป็น Landscape หรือ VIVID แล้วเข้าไปตั้งค่าอย่างละเอียดนะครับ จากนั้นเพิ่ม Saturation ไปซักหลาย ๆ ขีด (กี่ขีด ต้องลองดูภาพที่ออกมานะครับ อย่าให้เวอร์เกินไป) นอกจากนี้ อาจเพิ่มค่า Contrast เข้าไปเล็กน้อย ก็ทำให้สีเข้มขึ้นได้ (แต่อย่าเยอะเกิน)

- ค่า f หรือรูรับแสง ให้ใช้กลาง ๆ อย่ากว้างหรือแคบจนเกินไป เช่นใช้ f/5.6 ถึง f/11 เป็นต้น เพื่อไม่ให้ระนาบที่ชัดนั้นแคบจนเกินไป จนขอบของสีที่ตัดกันเบลอไปหมด

สำหรับเรื่องทิศทางแสง เอาง่าย ๆ เลย คือถ้าต้องการสีสด ๆ ให้ถ่าย ตามแสง อย่าไปย้อนแสงครับ การย้อนแสงทำให้ได้ภาพสีสดยากครับ ท้องฟ้าออกมาก็ไม่ค่อยสวยด้วยครับ เพราะจะต้องเร่งแสงเพื่อให้แบบด้านหน้าสว่างพอ ทำให้ฉากหลังสว่างเกินไป (ทำให้สีอ่อนลง)


อุปกรณ์เสริม มีสองแบบที่นิยมใช้กันคือ CPL หรือฟิลเตอร์โพลาไรซ์ชนิดวงกลม ลักษณะเหมือนฟิลเตอร์ป้องกันเลนส์ครับ แต่สามารถหมุนไปมาได้ . . สำหรับวิธีการใช้ ก็คือเล็งไปยังวิวที่จะถ่าย แล้วหมุนไปมาให้ท้องฟ้ามีสีเข้มที่สุด จากนั้นค่อยถ่ายครับ

ฟิลเตอร์อีกแบบที่ใช้กันก็คือ ฟิลเตอร์ครึ่งซีกแบบสี่เหลี่ยม อันนี้ถือยากหน่อยครับ เพราะเป็นแผ่นสีเหลี่ยม บริเวณส่วนบนจะมีสีเข้ม ส่วนล่างเป็นกระจกใส วิธีใช้งาน ให้วางทาบกับเลนส์เลยครับ แล้วเลื่อนขึ้น-ลง จนกระทั่งส่วนที่มีสีเข้มบังท้องฟ้าที่สว่างมาก ให้มีแสงพอ ๆ กับบริเวณพื้นด้านล่าง จากนั้นค่อยถ่ายครับ

ท้ายที่สุดผมทำเป็นวิดีโอสอนการถ่ายภาพให้สีสด ๆ นะครับ ใครสนใจลองเปิดดูได้ครับ

วิดีโอแนะนำ วิธีถ่ายภาพให้สีสด

นอกจากนี้ ผมทำ Community ใน Google+ ไว้ให้พูดคุย แสดง โชว์ แชร์ภาพสีสด ๆ ของทุกท่านด้วยนะครับ เข้าไปร่วมชุมชนกันที่ ชมรมคนชอบภาพสีสด ผมรอชมภาพสวย ๆ ของทุกท่านอยู่ครับ

* บทความผม สามารถนำไปแชร์ได้ตามสบายเลยนะครับ . . . 
* ผมจะพยายามเขียนเทคนิคการถ่ายภาพเท่าที่ศึกษามา และประสบการณ์ส่วนตัวในการถ่ายสถานการณ์ต่าง ๆ ด้วยภาษาที่ง่าย ๆ เพื่อให้เพื่อน ๆ ถ่ายภาพออกมากันสวย ๆ นะครับ blog.suaythep.com แชร์ด้วยใจ. . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น